Theo báo Giao thông ngày 17/6/2024, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đang phối hợp với cơ quan chức năng và các bên liên quan xác minh, làm rõ thông tin về nghi vấn hàng hóa bị mất khi xuất khẩu như phản ánh của một số hội viên Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA).
Liên quan tới thông tin Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) có văn bản thông tin về việc một số lô hàng xuất khẩu bị rút ruột khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái (TP.HCM), Cục trưởng Cục Hàng hải VN Lê Đỗ Mười đã làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) về các thông tin liên quan.
Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cảng cần luôn theo dõi sát sao từng đơn hàng khi xuất nhập hàng qua cảng biển.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phương Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, ngay sau khi có văn bản, doanh nghiệp đã làm việc với hiệp hội và các doanh nghiệp thông báo mất hàng.
“TCSG đang tập hợp các chứng từ, tài liệu liên quan để phối hợp với cơ quan chức năng cùng các bên liên quan để tìm hiểu, xác minh vụ việc”, ông Nam nói và khẳng định về nguyên tắc giao nhận của cảng là “nguyên container nguyên seal”.
Trong khi đó, chuỗi vận tải hàng hoá bao gồm nhiều khâu và liên quan tới nhiều đầu mối.
Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu…
Do đó, chưa có cơ sở để khẳng định việc mất hàng ở khâu nào và đây là điều cần xác minh rõ.
Đáng chú ý, lãnh đạo Tân Cảng Sài Gòn thông tin, cảng Cát Lái được trang bị công nghệ thông tin hiện đại, cùng các phần mềm giám sát hàng hoá, kho bãi.
Hệ thống an ninh cảng biển bao gồm hàng trăm camera tại cảng được trang bị khắp nơi để soi chiếu, giám sát kho bãi container, ngoài ra còn các xe chở hàng, công nhân qua lại, cũng như có lực lượng tuần tra thường xuyên. Nếu có bất cứ nghi ngờ nào, thì lực lượng này đều phải báo cáo lại để nắm tình hình.
Ngoài ra, tại các khu vực xếp container tại cảng, khoảng cách giữa các dãy container thường rộng khoảng 50 – 90cm. Do đó, việc mở container để “rút ruột” container là điều khó khả thi.
Cho đến nay, chưa thể khẳng định hàng hoá bị mất ở trong cảng.
Lãnh đạo TCSG cũng khuyến cáo các chủ hàng xuất, nhập khẩu cần có các phương án bảo quản an toàn cho hàng hoá trong quá trình vận chuyển trên chuỗi vận tải của mình.
Trước đó, VPSA đã có văn bản gửi Cục Hàng hải VN và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phản ánh tình trạng thiếu hụt hàng hoá khi hàng rời cảng của 5 doanh nghiệp thuộc hiệp hội.
Các trường hợp bị mất hàng diễn ra từ tháng 9/2023 – 4/2024. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7 – 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.
Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp. Do đó, doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.
Nguồn: baogiaothong.vn