Ngày 20/06/2024
Các hãng vận tải container xuyên Thái Bình Dương đang tận dụng đà mùa cao điểm sớm hơn dự kiến bằng cách áp dụng phụ phí theo mùa đối với tuyến thương mại có năng lực hạn chế.
Các hãng vận tải biển bắt đầu thực hiện phụ phí mùa cao điểm (PSS) từ ngày 1/6, sớm hơn thường lệ khoảng 1 tháng. Một số hãng vận tải đã triển khai PSS trị giá 600 USD/FEU vào ngày 1 tháng 6 và 400 USD khác vào ngày 15 tháng 6, với ít nhất một hãng tàu thông báo mức PSS 2.000 USD/FEU có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7.
Bên cạnh việc ra mắt sớm, các cũng đang tìm kiếm PSS cao hơn những năm trước – tổng trị giá từ 1.000 đến 2.000 USD cho đến nay. NVO cho biết, trong những năm qua, các hãng vận tải sẽ bắt đầu với mức giá 600 USD/FEU PSS vào tháng 7 và tăng hoặc giảm trong những tháng tiếp theo dựa trên sức mạnh của thị trường.
PSS được tính phí đối với các chuyến hàng có giá cố định di chuyển theo hợp đồng dịch vụ hàng năm của nhà nhập khẩu hoặc hợp đồng tài khoản được chỉ định của NVO. Các hãng vận chuyển và tài khoản cỡ trung bình đã ký kết hầu hết các hợp đồng dịch vụ của họ vào tháng 5 với mức giá từ $1,500 đến $1,700 mỗi FEU đến Bờ Tây. Với giá cước giao ngay đến Bờ Tây hiện nay hơn $6,000/FEU, các hãng vận tải đang cố gắng bù đắp phần nào sự khác biệt thông qua PSS.
Các nhà nhập khẩu kêu gọi đặt hàng sớm hơn bình thường
Với tình hình năng lực hạn chế hiện nay trên tuyến xuyên Thái Bình Dương hướng đông, trong đó các nhà nhập khẩu được khuyên nên đặt chuyến hàng trước ít nhất bốn tuần nếu họ muốn đảm bảo chỗ thay vì một đến hai tuần như thông thường hoặc thậm chí lâu hơn.
Một giám đốc điều hành hãng vận tải nói rằng tuyến đường của ông được đặt từ châu Á đến Mỹ trong tháng tới. Thời gian sớm nhất anh ấy có thể nhận đặt chỗ là vào cuối tháng 7 – đầu tháng 8.
“Không có chỗ cho châu Á,” Ông cho biết. “Đây thậm chí không phải là vấn đề tiền bạc.”
Năng lực trong các tuyến thương mại giữa châu Á và Mỹ hiện đang đặc biệt eo hẹp do sự kết hợp của nhiều yếu tố, nguyên nhân chính là việc chuyển hướng tàu đang diễn ra quanh miền nam châu Phi để tránh các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, buộc các hãng vận tải phải tránh kênh đào Suez. Tuyến đường dài hơn nhiều sẽ kéo dài thêm hơn 10 ngày cho các chuyến đi từ châu Á đến châu Âu và Mỹ.
Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng châu Á đang làm tăng thêm thời gian cho nhiều tuyến từ châu Á đến châu Âu và Mỹ, dẫn đến tình trạng các chuyến tàu bị hủy do lịch trình tàu bị gián đoạn. Các hãng vận tải đang di chuyển nhiều tàu hơn vào các tuyến Á-Âu, nơi giá cước vận tải cao hơn tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Tỷ giá giao ngay tăng vọt do tỷ giá chung tăng
Các hãng vận tải xuyên Thái Bình Dương đã thực hiện một số khoản tăng giá cước chung (GRI), được tính theo giá giao ngay, và trong trường hợp của NVO là áp dụng cho các lô hàng vận chuyển hàng hóa đủ loại (FAK). Giống như các khoản phụ phí trong mùa cao điểm, các hãng vận chuyển phải nộp GRI của họ cho FMC trước 30 ngày.
Tỷ giá giao ngay từ châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ vào ngày 3 tháng 5 là 4.000 USD/FEU, tăng lên 5.000 USD/FEU vào ngày 17 tháng 5, 6.200 USD vào ngày 7 tháng 6 và 6.875 USD vào ngày 13 tháng 6. Tỷ giá giao ngay Bờ Đông vào ngày 3 tháng 5 là $4,800/FEU, tăng lên $6,110 vào ngày 17 tháng 5, $7,300 vào ngày 7 tháng 6 và $7,975 vào ngày 13 tháng Sáu.
Một số hãng vận tải đã công bố các GRI mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6. Những GRI đó, rất có thể sẽ tiếp tục tồn tại do sức mạnh của thị trường, sẽ nâng giá cước giao ngay Bờ Tây lên $7,200-$7,300 mỗi FEU và giá cước Bờ Đông lên $8,200 đến 8.300 USD/FEU, Kurt McElroy, phó chủ tịch điều hành của công ty giao nhận Kerry Apex cho biết.
Chưa có sự chắc chắn về tình trạng năng lực vận tải hạn chế và giá cước vận tải tăng cao hiện nay sẽ kéo dài bao lâu. Nhưng họ nói rằng điều ngày càng trở nên rõ ràng là vì sự chuyển hướng ở Biển Đỏ không có dấu hiệu dừng lại, nên có khả năng các nhà nhập khẩu sẽ phải đối mặt với GRIs và PSS ít nhất là trong Tuần lễ Vàng ở châu Á trong tuần đầu tiên của tháng 10.
Trong khi đó, các hãng tàu đang tìm cách củng cố đội tàu container của mình bằng cách thuê sẽ phải đối mặt với một thị trường có giá thuê tăng nhanh. Giá thuê container trung bình đã tăng gấp đôi kể từ tháng 11 trên tuyến từ Trung Quốc đến Mỹ, theo Container XChange, đơn vị theo dõi thị trường thuê tàu.
Nguồn: JOC.com