Ngày 25/07/2024
Thời gian lưu container tại các cửa ngõ chính ở Bờ Tây Bắc Mỹ đã cải thiện vào tháng 6 dù khối lượng tăng mạnh, và các nhà quản lý cảng nói rằng các bến tàu biển của họ có đủ năng lực và sự linh hoạt cần thiết để xử lý mùa cao điểm sắp tới.
Los Angeles, Long Beach, Oakland, Seattle-Tacoma và Vancouver đã ghi nhận mức tăng nhập khẩu hai con số trong tháng 6, với khối lượng tăng 6% tại Prince Rupert. Thời gian lưu container trên đường sắt cũng đã cải thiện so với tháng trước, các nhà quản lý cảng cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các mạng lưới đường sắt dẫn đến các điểm đến nội địa quan trọng như Chicago và Memphis đang hoạt động trơn tru.
Khối lượng nhập khẩu mạnh từ châu Á là do một số yếu tố, bao gồm việc chuyển tải hàng hóa mùa thu và kỳ nghỉ lễ trước và việc chuyển hướng một số hàng hóa tùy ý đến Bờ Tây từ các bờ Đông và Vịnh vì lo ngại về khả năng đình công của Hiệp hội Công nhân Bến tàu Quốc tế (ILA).
Với việc đã xử lý 10 dịch vụ xuyên Thái Bình Dương mới trong năm nay và cải thiện các chỉ số hiệu suất, các cảng ở Bờ Tây Bắc Mỹ đang hoạt động ở mức 50% đến 80% công suất, các cửa ngõ này cho biết họ đang ở vị trí tốt để xử lý các chuyển hướng bổ sung từ các bờ Đông và Vịnh nếu xảy ra đình công ILA sau khi thỏa thuận lao động hiện tại hết hạn vào ngày 30 tháng 9. Hơn nữa, một sự giảm nhập khẩu theo mùa dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 và tháng 12, cung cấp cho các cảng Bờ Tây một bộ đệm bổ sung.
Các cảng Hoa Kỳ đã chia sẻ với các tuyến đường sắt BNSF và Union Pacific thông tin trước về khối lượng nhập khẩu và điều kiện hoạt động tại các bến tàu biển. Các tuyến đường sắt đã phản ứng bằng cách tăng cường triển khai các toa xe, đầu máy và nhân viên bổ sung đến các cảng Bờ Tây, các nhà quản lý cảng cho biết trong tuần này.
Liên minh Cảng biển Tây Bắc của Seattle và Tacoma cùng các nhà điều hành bến tàu của họ, ví dụ, tổ chức các cuộc gọi hàng ngày với từng tuyến đường sắt để chia sẻ dữ liệu và dự báo hàng hóa, và các tuyến đường sắt điều chỉnh hoạt động của họ theo đó, COO Jeff Bellerud của NWSA cho biết.
BNSF tháng trước đã thiết lập kỷ lục công ty về số lượng tải trực tiếp từ tàu đến tàu hỏa, vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2017 với mức tăng 5%, Jon Gabriel, phó chủ tịch về đổi mới, thiết kế dịch vụ và chiến lược mạng lưới của BNSF cho biết. BNSF đã đáp ứng tăng trưởng nhập khẩu của Bờ Tây bằng cách “tăng cường các toa xe, đầu máy và nhân viên,” ông nói.
Dự báo tăng trưởng nhập khẩu mạnh sẽ tiếp tục
Nhập khẩu của Hoa Kỳ từ châu Á đã tăng 12,1% vào tháng 6 so với một năm trước, theo PIERS, một công ty chị em của Journal of Commerce trong S&P Global. Các nhà bán lẻ dự kiến tăng trưởng sẽ tiếp tục trong mùa vận chuyển cao điểm từ tháng 8 đến tháng 10.
Để đáp ứng sự gia tăng nhập khẩu, các hãng vận tải đã khởi động hoặc khôi phục 10 dịch vụ xuyên Thái Bình Dương đến Bờ Tây, bảy đến Los Angeles-Long Beach và ba đến Vancouver và Seattle-Tacoma.
Hiệu suất của LA-Long Beach cải thiện
Thời gian lưu trung bình cho các container rời các bến tàu biển Los Angeles-Long Beach bằng đường sắt vào tháng 6 đã giảm xuống 4,73 ngày từ 6,44 ngày vào tháng 5. Thời gian lưu trung bình cho các container di chuyển bằng xe tải tăng nhẹ lên 2,7 ngày từ 2,47 ngày vào tháng 5.
Seattle-Tacoma có mức tăng nhập khẩu lớn nhất vào tháng 6
Seattle-Tacoma là cửa ngõ bờ Tây phát triển nhanh nhất vào tháng 6, với nhập khẩu từ châu Á tăng 22,8% so với tháng 6 năm 2023. Cảng Tây Bắc Thái Bình Dương đã gặp một số vấn đề tắc nghẽn, bao gồm thiếu toa xe lửa và thời gian lưu container trên đường sắt tăng lên ở Tacoma’s South Harbor do khối lượng nhập khẩu tăng từ các dịch vụ xuyên Thái Bình Dương mới.
Vancouver có thời gian lưu container thấp nhất trong năm
Nhập khẩu đầy tải đến Vancouver vào tháng 6 tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thời gian lưu trung bình cho các container đường sắt đã giảm xuống 4,6 ngày, mức thấp nhất của năm, từ 6,5 ngày vào tháng 5.
Nhập khẩu đầy tải tại Cảng Prince Rupert đã tăng 6% vào tháng 6 so với một năm trước. Thời gian lưu trung bình cho các container di chuyển đến Chicago và Memphis là ba ngày.
Các nhà điều hành của Canadian National (CN) Railway cho biết, tốc độ di chuyển của các toa xe của CN đã giảm 3% trong quý thứ hai nhưng đang có xu hướng tăng, và các mạng lưới và trung tâm nội địa được phục vụ từ Vancouver và Prince Rupert đang hoạt động hiệu quả.
Nguồn: JOC.com