Ngày 22/06/2024
Tự do hàng hải thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu nhưng cũng đi kèm với rủi ro.
Vận tải đường biển đã được thay đổi nhiều lần để đảm bảo hàng hóa đến đích an toàn và chắc chắn nhất có thể. Năm nay, thách thức rõ ràng nhất là các tuyến đường vòng ở Biển Đỏ. Sự an toàn của thuyền viên là ưu tiên hàng đầu của ngành hàng hải. Trong khi một số ít hãng tàu vẫn tiếp tục đi qua con đường này, phần lớn đang chọn tuyến đường dài hơn để đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn và hàng hóa của họ.
Trong Báo cáo An toàn và Vận chuyển 2024 của nhà bảo hiểm hàng hải Allianz Commercial, thuyền trưởng Rahul Khanna, trưởng bộ phận tư vấn rủi ro hàng hải toàn cầu, giải thích rằng rủi ro ngày càng gia tăng trong ngành hàng hải đang thay đổi với tốc độ chưa từng có.
Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, báo cáo ghi nhận sự gia tăng đáng kể của “hạm đội bóng tối” gồm các tàu chở dầu của Nga, ước tính từ 600 đến 1.400 tàu.
Theo Allianz Commercial, các tàu này đã tham gia ít nhất 50 sự cố cho đến nay, bao gồm cháy nổ, hỏng hóc động cơ, va chạm, mất điều khiển và tràn dầu. “Đây phần lớn là các tàu cũ, thường được bảo trì kém và hoạt động ngoài quy định quốc tế, thường không có bảo hiểm đúng cách. Tình trạng này gây ra những rủi ro nghiêm trọng về môi trường và an toàn,” Justus Heinrich, lãnh đạo sản phẩm toàn cầu, vỏ tàu hàng hải, Allianz Commercial, cho biết.
“Các xung đột như ở Gaza và Ukraine đang định hình lại vận tải biển toàn cầu, ảnh hưởng đến an toàn thủy thủ đoàn và tàu, chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng, thậm chí là môi trường,” Khanna nói. “Nạn cướp biển đang gia tăng, với sự xuất hiện trở lại đáng lo ngại ở vùng Sừng châu Phi.”
Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết rằng 154 tàu đã bị Houthi tấn công kể từ ngày 19 tháng 11 năm 2023. Vụ tấn công gần đây nhất, vào ngày 28 tháng 5, đã làm hư hại tàu chở hàng rời. Cuối cùng, sau nhiều tháng im lặng, các quan chức chính phủ Trung Quốc kêu gọi ngừng tấn công các tàu dân sự. Các tuyên bố gần đây là kết quả của loạt tàu chở dầu do Trung Quốc điều hành bị tấn công vô tình ở Biển Đỏ do sử dụng thông tin tàu cũ của Houthi.
Các hãng vận tải biển đang đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng để giảm thiểu rủi ro này. Khanna nói với American Shipper rằng việc định lượng rủi ro trong các chuyến đi này có thể rất khó khăn.
Các hãng vận tải biển chờ đợi triển vọng quay trở lại Biển Đỏ. Với việc các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi không chậm lại, các nhà xuất khẩu đã lên lịch trình tuyến đường thương mại dài hơn cho ít nhất phần còn lại của năm.
Nhưng với việc Nam bán cầu bước vào mùa đông, các nhà quản lý logistics tỏ ra lo ngại về các tàu container đầy hàng đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng với thời tiết xấu.
Khi được hỏi về những rủi ro này, Khanna cho biết các tàu nhỏ hơn điều hướng vùng biển ven bờ có thể gặp tình huống khó khăn. Thời tiết quanh mũi có thể rất khắc nghiệt, đặc biệt nếu các thủy thủ đoàn không có đủ kinh nghiệm điều khiển trong điều kiện như vậy.
“Điều kiện thời tiết quanh Mũi Hảo Vọng có thể khắc nghiệt hơn và có thể gây ra lắc ngang tham số (parametric roll) và các tải trọng động khác trên các tàu container lớn hơn có thể dẫn đến việc container rơi khỏi tàu. Các tuyến đường vòng này cũng ảnh hưởng đến môi trường do lượng khí thải tăng lên khi tàu tăng tốc.
Khanna cho biết theo hồ sơ rủi ro của Allianz, các sự cố liên quan đến thời tiết không phải là nguyên nhân gây tổn thất hoặc tai nạn hàng đầu trong vận tải biển.
“Các rủi ro khác đối mặt với hàng hải là do con người gây ra,” ông nói. “Điều này có thể bao gồm hỏng hóc máy móc và cháy nổ. Đã có bằng chứng cho thấy phần lớn các tai nạn trong vận tải biển có thể do lỗi con người.”
Thêm vào rủi ro của điều kiện thời tiết bất lợi và vùng biển đông đúc là rủi ro về việc làm giả GPS và tấn công mạng, có thể cản trở điều hướng an toàn.
Theo báo cáo, 26 tàu lớn đã bị mất trên toàn thế giới và tổn thất đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023. Các điểm nóng trong năm qua và thập kỷ qua là các khu vực và quốc gia xuất khẩu hàng đầu: Nam Trung Quốc, Đông Dương và Indonesia.
Nguồn: freightwaves.com